Chủ Nhật, 15 tháng 11, 2020

Ốc sên hoa bổ trí não

  Oa ngưu là tên thuốc trong y học cổ truyền được lấy từ ốc sên hoa. Oa ngưu, có vị mặn, tính hàn, tươi nhầy, có tác dụng bổ dưỡng, giải độc, tiêu viêm, giảm đau, lợi tiểu...

được dùng làm món ăn, vị thuốc trong những trường hợp sau:

Ốc sên hoa Bồi bổ trí não cho người cao tuổi: 

Oa ngưu 1.000g, hoài sơn 600g, đường kính 750g, natri clicarbonat 12,5g, acid benjoic 2,5g, menthol 0,03g.

ốc sên chữa hen suyễn, giải độc.

ốc sên chữa hen suyễn, giải độc.

Thịt ốc sên đã làm sạch bằng cách bắt ốc về, để 24 giờ cho ốc nhả hết chất bẩn hoặc chất độc của cây cỏ mà ốc ăn phải. Đập bỏ vỏ, ruột, dạ dày và thực quản, chỉ lấy phần thịt, xát với muối và phèn chua, rửa sạch cho hết nhớt. Hoặc rải ốc thành lớp mỏng, rắc muối lên, đảo đều 3 lần cách nhau 5 phút. Lấy ốc ra, nhúng vào nước sôi 5-7 phút, rồi rửa sạch. Nhể thịt ốc ra khỏi vỏ, cắt bỏ ruột. Cho thịt ốc vào nước muối 5% ngâm trong nửa giờ. Vớt ốc ra, rửa sạch nhớt và tạp chất, để ráo nước. Sau đó hấp thịt óc sên hoa với nabicarbonat cho nhừ, giã nhỏ. Thêm đường vào, nấu kỹ. Trộn acid benjoic để bảo quản. Hoài sơn rang giòn, tán bột, rây mịn, trộn đều với thịt ốc cho thành khối bột không dính tay. Hoàn viên 4g. Sấy khô. Ngày dùng 4 viên, trong 15-30 ngày

Ốc sên hoa Chữa mụn độc ở da mặt:

 Ốc sên hoa 1-2 con, lấy thịt giã nát thêm ít nước, phết lên giấy để chừa một lỗ nhỏ ở giữa đắp lên vết thương  (Nam dược thần hiệu).

Chữa cổ họng sưng đau, không nuốt được: Thịt ốc sên hoa và cùi quả ô mai lượng bằng nhau, giã nát, làm viên ngậm.

Ốc sên hoa Chữa hen suyễn, thấp khớp: 

ốc sên hoa 2 con làm thịt, nướng vàng,  thái nhỏ, nấu lấy nước đặc. Măng tre 50g, rửa sạch, giã nát, ép lấy nước cốt. Trộn hai nước lại, uống làm 1-2 lần trong ngày. Dùng trong thời gian dài.

Ốc sên hoa Chữa rết cắn: 

Người ta lấy nhớt ốc sên hoa là lớp chất nhầy bao bọc toàn thân ốc trong vỏ ốc bằng cách bắt ốc sên hoa dùng khăn lau sạch đất dính ở miệng ốc, rồi dùng một que nhọn kích thích liên tục vào da thịt ốc, chất nhớt sẽ tiết ra rất nhiều. Lấy bông sạch quét nhớt mà dùng ngay, không để nhớt lưu cữu qua ngày bôi lên vết rết cắn, chất nhầy làm trung hòa tính acid của nọc rết, gây cảm giác mát dể chịu, hết đau nhức. Sở dĩ có tác dụng như vậy vì nhớt là một chất nhầy có phẩn ứng kiềm.

Ốc sên hoa Chữa kiết lỵ, tiêu chảy: 

thịt ốc sên hoa phơi khô, mỗi lần dùng 15g, sao cháy, sắc nước uống ngày 3 lần liền trong 3-5 ngày.

Ốc sên hoa Chữa tràng nhạc: 

thịt ốc sên hoa 60g (hoặc phơi khô 30g), thái nhỏ, nấu chín với  thịt lợn nạc 100g, thêm gia vị ăn trong ngày.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons