Chủ Nhật, 17 tháng 8, 2014

Rau đay giải nhiệt, lợi sữa, nhuận tràng

(SKDS) - Rau đay được trồng rất nhiều trong vườn các gia đình ở Việt Nam. Nó là món ăn rất gần gũi với dân ta. Các món canh có rau đay rất an toàn và hiệu nghiệm để chống lại cái oi bức của mùa hè. Trong kinh nghiệm dân gian, rau đay còn được dùng để phòng chữa nhiều bệnh. Rau đay quả dài (Corclhorus olitorius L) chứa nhiều nước, protein, glucid, lipid, xơ, dẫn xuất không protein, khoáng toàn phần, canxi, photpho, chất nhầy. Sau đây là một số cách dùng rau đay và hạt đay làm thuốc:
Chữa trúng nắng: rau đay 1 nắm rửa sạch giã nát vắt lấy nước cốt uống, bã đắp lên vùng trán và thái dương, lấy khăn buộc lại.
 Canh cua rau đay là món ăn giải nhiệt rất thích hợp trong mùa hè.
Chữa sản phụ sau đẻ ít sữa:
tuần đầu tiên sau khi sinh hằng ngày ăn từ 150 - 200g rau đay vào bữa ăn chính. Các tuần lễ sau mỗi tuần ăn 2 lần, mỗi lần 200 - 250g rau đay (nấu canh).
Chữa nhiệt chứng gây táo bón, khó tiểu tiện: nấu rau đay lấy nước uống trong ngày.
Chữa ngộ độc cá: rau đay tươi 90g sắc uống với đường phèn.
Chữa ho hoặc nôn ra máu: lá rau đay, củ cốt khí, long nha thảo mỗi vị 9g. Sắc uống.
Trị chứng táo bón: lá rau đay tươi 20g rửa sạch nấu canh ăn 2 - 3 lần trong ngày.
Trị suyễn: để chặn cơn suyễn thì lấy hạt rau đay sắc đặc, uống.
Trị chứng phù thũng: hạt rau đay 20g sắc với 2 bát ăn cơm nước còn gần 1 bát uống lúc còn nóng. Uống xong lên giường nằm đắp chăn kín cho ra mồ hôi thật nhiều sẽ thấy nhẹ người và nhanh tiêu thũng.
Lưu ý: Phụ nữ sau sinh thường sợ lạnh, nếu muốn ăn canh rau đay để nhiều sữa thì nên cho thêm vài lát gừng tươi thái chỉ trước khi bắc nồi xuống. 

   BS.Phó Thuần Hương

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons